Giải quyết vụ thi công đường làm nứt nhà dân tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc: Bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp

Thứ Tư, 14/11/2018, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Một số hộ dân tại tổ 3, ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc phản ánh, đơn vị thi công tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Ông Tô làm nứt nhà dân, nhưng không bồi thường thỏa đáng. 

Hai bức tường vuông góc trong căn nhà ông Lê Văn Xinh bị nứt làm đôi.
Hai bức tường vuông góc trong căn nhà ông Lê Văn Xinh bị nứt làm đôi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số nhà dân dọc tuyến đường giao thông nông thôn ở tổ 3, ấp Ông Tô cho thấy, vách tường có nhiều vết nứt. Tại nhà ông Lê Văn Xinh, hai bức tường vuông góc đã bị xé đôi, vết nứt vừa ngón tay trỏ, ánh nắng xuyên qua. Ông Xinh cho biết, trước đây, căn nhà không một vết nứt. Thế nhưng, khi đơn vị thi công cho máy rung vào lu lèn đường thì các vết nứt bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều.  

Dẫn phóng viên đi xem các vết nứt chi chít trên tường, ông Bùi Minh Cảnh cho hay, khoảng tháng 2-1018, Công ty TNHH Minh Tuấn bắt đầu thi công tuyến đường tại tổ 3, ấp Ông Tô. Thời điểm đó, vì cận kề Tết Mậu Tuất, nên đơn vị đã cho 3 máy rung công suất lớn lu đường khiến tường nhà dân dọc 2 bên đường bị nứt. “Chúng tôi đã phản ánh vụ việc đến chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Cảnh nói. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Tống Văn Nghĩa, quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, tuyến đường giao thông nông thôn tại tổ 3, ấp Ông Tô bắt đầu thi công từ tháng 2-2018, với chiều dài 5.039m, đến nay đã hoàn thành. Đơn vi thi công là Công ty TNHH Minh Tuấn. Trước đó, khi thi công được 943m, các hộ dân 2 bên đường phản ánh có tình trạng tường nhà bị nứt. Vì vậy, chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công tiến hành xác minh thực tế 19 căn nhà. Kết quả xác minh cho thấy, 19 căn nhà đều có vết nứt. Sau đó, UBND xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mời các hộ dân giải thích và đề nghị đơn vị thi công khắc phục, hỗ trợ sửa chữa nhà bị hư hại. 

Tường nhà ông Bùi Minh Cảnh bị nứt, bong tróc xi măng.
Tường nhà ông Bùi Minh Cảnh bị nứt, bong tróc xi măng.

Ngày 27-6, chính quyền địa phương và đơn vị thi công đến từng nhà dân để thỏa thuận mức hỗ trợ. Sau quá trình vận động, có 16/19 hộ đồng ý với mức hỗ trợ từ 10-20 triệu đồng/hộ. Còn lại 3 hộ không đồng ý với mức hỗ trợ này. “Vì vậy, UBND xã đã có văn bản xin ý kiến UBND huyện cho đơn vị giám định thực hiện giám định mức độ hư hại của 3 căn nhà. Sau khi có kết quả giám định, chúng tôi sẽ hòa giải lần cuối giữa đơn vị thi công và các hộ dân. Nếu hòa giải không thành, người dân và đơn vị thi công không tìm được tiếng nói chung thì địa phương sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện vụ việc ra tòa để được giải quyết”, ông Tống Văn Nghĩa nói.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Phước Thuận ngày 6-11 vừa qua, sau khi nghe phản ảnh của các hộ dân về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc đã yêu cầu chính quyền xã Phước Thuận tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện giải quyết dứt điểm vấn đề này, trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân và DN. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ 

 
;
.