Hàng xà cừ trên đường Trương Công Định có bị chặt hạ?

Thứ Tư, 10/10/2018, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Hòa (phường 3, TP.Vũng Tàu) và một số người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị cho biết thông tin về dự án mở rộng đường Trương Công Định, đồng thời bày tỏ băn khoăn về việc những cây cổ thụ khoảng một trăm năm tuổi nằm trên con đường này có bị chặt hạ để thi công? Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Dự án mở rộng đường Trương Công Định (đoạn từ đường Trần Đồng đến đường Quang Trung) được UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 3403/QĐ-UBND với tổng chiều dài 673m, rộng 21,25m, gồm 2 làn xe ô tô, 2 làn xe 2 bánh gắn máy và xe thô sơ, dải phân cách và vỉa hè 2 bên. Mục tiêu đầu tư dự án nhằm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng tiêu chí “xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn thành phố. Tổng mức đầu tư công trình hơn 60 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư. 

Xe cơ giới thi công công trình đường Trương Công Định. Ảnh: GIA BẢO
Xe cơ giới thi công công trình đường Trương Công Định. Ảnh: GIA BẢO

Hiện đơn vị thi công đã thực hiện xong việc lắp đặt hệ thống thoát nước dọc, hào kỹ thuật, đào đắp nền đường, cấp phối đá dăm đoạn tiếp giáp đường Hoàng Hoa Thám đến đường Quang Trung. Đồng thời, đã thực hiện việc lắp đặt hệ thống thoát nước dọc, hào kỹ thuật từ đường Trần Đồng đến gần vị trí nút giao với đường Lý Thường Kiệt và đang thi công nền đường bên phải tuyến đoạn từ đường Trần Đồng đến đường Lý Thường Kiệt; thực hiện xong việc lắp đặt cống thoát nước thải bên phải tuyến đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Hoàng Hoa Thám. Dự kiến, tháng 1-2019, công trình sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. Trên tuyến đường đang thi công có 64 cây xanh, trong đó có 35 cây cổ thụ (nhiều nhất là cây xà cừ) có đường kính từ 0,5 -1,5m, cao 12-15m.

Thường xuyên đi tập thể dục qua đoạn đường đang thi công trên, ông Nguyễn Văn Hòa (ngụ phường 3, TP. Vũng Tàu) cho biết, theo lời kể của cha mẹ ông, những hàng cây cổ thụ trên đường Trương Công Định và một số tuyến đường khác khu vực trung tâm thành phố được trồng từ những năm 1915 - 1920. Những hàng cây này là hình ảnh quá quen thuộc đối với hầu hết người dân thành phố. “Chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng mở rộng đường Trương Công Định nhằm chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, những cây cổ thụ lại nằm trong phạm vi công trình, vậy có bị chặt hạ? Nếu không ảnh hưởng gì thì theo tôi, thành phố nên giữ lại hàng cây này!”.

Đơn vị xây dựng tập kết vật tư để thi công đường Trương Công Định. Ảnh: TRẦN TRÀ
Đơn vị xây dựng tập kết vật tư để thi công đường Trương Công Định. Ảnh: TRẦN TRÀ

Tương tự, bà Trần Thị Hương (ngụ đường Bacu, phường 4, TP. Vũng Tàu) cũng nêu ý kiến: “Tôi thấy việc giữ lại cây cổ thụ là cần thiết để tạo bóng mát, vẻ mỹ quan đô thị và tâm lý dễ chịu khi lưu thông qua đây”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám Đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu cho biết, chủ trương của thành phố đối với dự án đường Trương Công Định (đoạn từ đường Trần Đồng đến đường Quang Trung) là giữ lại hàng cây xà cừ cổ thụ 2 bên đường để tạo bóng mát và bảo tồn cảnh quan đô thị; chỉ chặt hạ những cây nào thực sự vướng vào phạm vi mặt đường giao thông, che khuất tầm nhìn phương tiện và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Khi công trình đi vào sử dụng, các cây xà cừ cổ thụ sẽ nằm trong dải phân cách giữa làn ô tô và xe máy. 

Tuy nhiên, việc thi công công trình vừa qua đã gặp phải một số khó khăn trong việc thi công nền mặt đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật do vướng phải 3 cây xà cừ lớn (1 cây trước UBND phường 3 và 1 cây trước Trường TH Hạ Long nằm dưới lòng đường, 1 cây trên vỉa hè trước quán Bụi Trúc), ảnh hưởng đến tầm nhìn đối với phương tiện lưu thông trên làn xe 2 bánh gắn máy và xe thô sơ. “Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 cùng với các đơn vị liên quan đã thống nhất, đề xuất UBND thành phố cho chặt hạ 3 cây xà cừ cổ thụ này. Việc chặt hạ là cần thiết để thi công nền mặt đường và hệ thống kỹ thuật”, ông Quách Tiến Đạo cho hay.

Theo đại diện Công ty CP Phát triển cây xanh và Đô thị Vũng Tàu, các cây xà cừ cổ thụ trên tuyến đường Trương Công Định là những cây gỗ lớn, có tán, cành nhánh và rễ phát triển rộng. Do đó, công ty và chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ khoảng cách an toàn cho cây xanh theo quy định và hạn chế cắt xén rễ cây; kịp thời san lấp những chỗ đào bới trong quá trình thi công, tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Đồng thời, công ty cũng thường xuyên kiểm tra, thực hiện việc cắt tỉa cành, giảm độ nặng tán cây để tránh gãy đổ.

PHƯƠNG NAM

;
.