Dặm vá đường bằng xỉ thép ở khu phố Vạn Hạnh (Phú Mỹ) chỉ là tạm thời

Thứ Ba, 02/10/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân tổ 5 và tổ 16, khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, con đường của khu dân cư nối từ đường 81 sang đường Vạn Hạnh nhiều năm nay đã xuống cấp. Để đi lại thuận lợi, thời gian gần đây, những ổ voi, ổ gà đã được lực lượng chức năng san lấp bằng xỉ thép. Người dân băn khoăn về tác hại của loại chất thải này. 

Trong đơn người dân trình bày, đường tổ 5 và tổ 16 khu phố Vạn Hạnh có chiều rộng khoảng 5m, dài 1km, mùa mưa năm nào cũng xuất hiện ổ voi, ổ gà do xe tải đi qua cày nát. Trước tình trạng đường xuống cấp, người dân đã phản ánh đến các cơ quan chức năng. Cuối tháng 8, chính quyền địa phương đã cho trám các ổ voi, ổ gà. Thế nhưng, theo người dân, chất dùng san lấp đường không phải là đất, đá bình thường mà là xỉ thép, có màu nâu đen. Mỗi khi trời mưa, vật liệu này làm đường trơn trượt, không có độ ma sát nên khó khăn cho người và phương tiện khi lưu thông. “Nhiều học sinh qua đây bị té do đi trên vật liệu xỉ thép trơn trợt không biết bao nhiêu lần, thấy mà tội”, ông Bùi Xuân Thiên (tổ 5, khu phố Vạn Hạnh) cho hay.  

Ổ gà trên đường đi qua tổ 5 và tổ 16, khu phố Vạn Hạnh được dặm vá bằng xỉ thép.
Ổ gà trên đường đi qua tổ 5 và tổ 16, khu phố Vạn Hạnh được dặm vá bằng xỉ thép.

Vì người dân bức xúc đối với việc san lấp ổ voi, ổ gà bằng xỉ thép, nên đầu tháng 9, chính quyền địa phương đã cho rải 1 lớp đá mi phía trên. Ông Lê Minh Thịnh (tổ 16, khu phố Vạn Hạnh), nói: “Tôi băn khoăn, việc sử dụng xỉ thép để san lấp đường có nguy hại cho người dân sống trong khu vực hay không?”. Chung ý kiến trên, bà Trần Thị Thảo (tổ 16 khu phố Vạn Hạnh) kiến nghị: “Nếu dùng xỉ thép san lấp thì qua thời gian sẽ ngấm vào nguồn nước ngầm đe dọa sức khỏe của người dân”.

Theo quan sát của phóng viên, các ổ voi, ổ gà tại con đường này đã được lấp đầy bằng xỉ thép. Xỉ thép có màu trắng đục lẫn nâu đen, rất cứng, nặng hơn những cục đá cùng kích thước lót bên dưới. Phía trên đã được rải một lớp đá dăm. Tuy nhiên, do mặt đường chưa được lu kỹ nên mỗi khi xe máy qua đây phải đi chậm vì có thể trượt bánh té ngã.  

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) cho biết, tuyến đường tổ 5 và 16 khu phố Vạn Hạnh đã nằm trong diện quy hoạch mở rộng. Tuy nhiên, trong thời gian chờ khởi công, chính quyền địa phương đã cho trám các ổ voi, ổ gà để người dân đi lại thuận lợi. Cuối tháng 8, đổ một lớp đá lớn và đầu tháng 9 đổ một lớp đá mi được rải lên trên và lu lèn. “Còn xỉ thép dùng dặm vá chỉ là số lượng nhỏ và chất này đã được xử lý nên không nguy hại đối với môi trường. Vì vậy, bà con yên tâm trong khi chờ thi công mở rộng tuyến đường này”, ông Bình cho biết.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.