Xem xét cấp giấy CNQSDĐ cho một số hộ dân ở xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu)

Thứ Sáu, 28/09/2018, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 16 hộ dân ngụ tại thôn 5, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, phản ánh: Họ sinh sống tại đây từ năm 1987, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Ghi nhận thực tế tại khu đất mà 16 hộ dân đang sinh sống, phóng viên nhận thấy, khu đất này rộng khoảng 2 ngàn m2, trước đây là đồn quân sự chế độ cũ. Tại đây, người dân đã xây những căn nhà cấp 4 với diện tích từ vài chục mét đến hơn 100m2 để sinh sống. 

Một góc khu đất mà 16 hộ dân đang sinh sống tại thôn 5, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.
Một góc khu đất mà 16 hộ dân đang sinh sống tại thôn 5, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

Là một trong số 16 hộ dân sống ở khu vực nêu trên, bà Trần Thị Kim Chi cho biết, năm 1989, người chủ cũ có đơn xin và được UBND xã Long Sơn xác nhận cho xây nhà cấp 4 diện tích khoảng 100m2. Năm 1990, người này chuyển nhượng căn nhà cho bà sử dụng liên tục cho đến nay. “Tôi và nhiều người dân trong xóm đã cất nhà ở ổn định, lâu dài từ nhiều năm nay, hàng năm đều đóng thuế sử dụng đất cho Nhà nước. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng cấp giấy CNQSDĐ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, bà Chi cho biết thêm. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngái cho hay, năm 1987, bà có đơn và được UBND xã Long Sơn xác nhận cho xây nhà diện tích gần 100m2. Bà đã sử dụng đất liên tục từ đó đến nay, nhưng hiện vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. “Chính quyền địa phương cần sớm thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân. Việc này không chỉ tạo điều kiện cho bà con có chỗ ở hợp pháp, ổn định, mà còn phục vụ nhu cầu vay vốn làm ăn của người dân”, bà Ngái đề nghị. 

Theo UBND xã Long Sơn và Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu, đất khu vực trên có nguồn gốc do Nhà Lớn Long Sơn sử dụng trước năm 1954, sau đó chế độ cũ trưng dụng làm đồn quân sự. Sau năm 1975, UBND xã Long Sơn tiếp tục quản lý khu đất này. Từ năm 1987 đến nay, có 16 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Trong đó, 7 trường hợp có nguồn gốc do UBND xã Long Sơn giao đất và cho phép xây dựng nhà tạm để ở, gồm các hộ: Nguyễn Thị Ngái (91,5m2), Trần Thị Kim Chi (84m2), Trịnh Thị Nga (155,6m2), Nguyễn Thị Cấp (88,5m2), Ngô Ngọc Sáng (98m2), Võ Văn Đực (59,4m2) và Đỗ Thị Điện (104,7m2). Có 5 trường hợp lấn chiếm đất đồn quân sự cũ, gồm các hộ: Nguyễn Hữu Thuận (176,6m2), Trần Văn Đức (335,8m2), Phạm Văn Quăn (121,5m2), Nguyễn Văn Đông (60,1m2) và Ôn Thanh Giang (75,8m2). Có 2 trường hợp lấn chiếm sông rạch gồm các hộ: Võ Văn Thành (135,2m2) và Nguyễn Văn Hiện (60,2m2). Riêng 2 trường hợp còn lại chưa đo vẽ sơ đồ vị trí nên chưa xác định được nguồn gốc đất.

Ông Phạm Tấn Chiểu, Trưởng Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu cho biết: Đối với 7 trường hợp do UBND xã Long Sơn giao đất và cho phép xây dựng nhà tạm để ở, mặc dù UBND xã giao đất không đúng thẩm quyền nhưng nếu phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt thì được xem xét, giải quyết cấp giấy CNQSDĐ. Đối với 5 trường hợp có nguồn gốc đất do lấn, chiếm đất đồn quân sự cũ do Nhà nước quản lý, nếu phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt thì cũng sẽ được xem xét, giải quyết cấp giấy CNQSDĐ. Nếu không phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt, các hộ nêu trên vẫn được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất và phải kê khai đăng ký đất theo quy định tại Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Với 2 trường hợp lấn chiếm sông, rạch, Chủ tịch UBND xã Long Sơn phải tổ chức thu hồi theo trách nhiệm được quy định trong Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 6195/UBND ngày 29-11-2017 của UBND TP.Vũng Tàu về việc xác lập, quản lý và sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 

Riêng đối với 2 trường hợp chưa đo vẽ sơ đồ vị trí đất, Phòng TN-MT đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu hỗ trợ, tổ chức đo đạc tại thực địa để xác định chính xác diện tích, nguồn gốc đất người dân đang sử dụng.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, để giải quyết kiến nghị cấp giấy CNQSDĐ của các hộ gia đình, cá nhân nêu trên, cần phải xác định chính xác quy hoạch đối với từng thửa đất của họ. Do đó, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và UBND xã Long Sơn xác định chính xác quy hoạch đối với từng thửa đất mà 16 hộ dân đang sử dụng. Từ đó, đề xuất UBND thành phố giải quyết cấp giấy CNQSDĐ cho người dân theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.