Người dân Long Sơn khổ vì bụi cát

Thứ Tư, 26/09/2018, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 năm nay, hơn 100 hộ dân ở thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu vô cùng bức xúc vì bị bụi cát “tấn công” ngày đêm. Nguyên nhân là do trong thôn đang tồn tại một bãi tập kết cát khá rộng, khi có gió mạnh, gây nên những cơn bụi cát, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình ở đây. 

Bãi cát ở thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu nằm gần trường học và khu dân cư, gây ra bụi cát ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Bãi cát ở thôn 1, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu nằm gần trường học và khu dân cư, gây ra bụi cát ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Bà Lê Thị Gái (tổ 11, thôn 1, xã Long Sơn) cho biết, khu vực gần nhà bà trước đây là bãi đất trống, nhưng từ đầu năm 2017, có một đơn vị tập kết cát ở khu vực này. Hàng chục xe trọng tải lớn thường xuyên chở cát đến đây tập kết, hình thành những đống cát liên tiếp cao 3-5m. “Những ngày trời nắng, có gió thổi, đặc biệt là vào mùa gió chướng là bụi cát bay mù mịt vào nhà tôi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chẳng có chuyển biến gì”, bà Gái than.

Không chỉ ảnh hưởng đến khu dân cư, điều mà nhiều người dân lo lắng hơn là bụi cát còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trường MN Hướng Dương, chỉ cách bãi cát con đường rộng 8m. Trường có diện tích hơn 5.000 m2, khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận khoảng 450 trẻ. Trường đi vào hoạt động từ tháng 8-2018, nhưng đến nay mới thu hút được gần 200 trẻ tới trường. Một trong những nguyên nhân là do nhiều phụ huynh lo ngại chỉ cần một cơn gió thổi là trường MN hứng đầy bụi cát, ảnh hưởng tới sức khỏe của con em mình.

Chị Lâm Thị Vân (thôn 1, xã Long Sơn) cho biết, dù nhà ngay sát Trường MN Hướng Dương, nhưng chị vẫn cho con đi học ở một trường khác, cách nhà hơn 2km. “Khi trường đang xây dựng, tôi rất phấn khởi vì trường gần nhà, việc đưa đón con đi học sẽ rất thuận tiện. Nhưng trường chưa kịp đi vào hoạt động, tôi đã thấy lo ngại với bãi cát cạnh trường gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con”, chị Vân bày tỏ. 

Bà Trần Thị Phương, Hiệu trưởng Trường MN Hướng Dương cho biết, trường phục vụ nhu cầu đến lớp cho các trẻ tại khu vực thôn 1, thôn 2, thôn 3 Rạch Giá và thôn 3 Bến Điệp của xã. Theo thống kê, khu vực này có khoảng 400-450 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Trước khi khai giảng năm học 2018-2019, đã có hơn 300 phụ huynh đến đăng ký cho con em vào trường. Nhưng hiện chỉ có gần 200 trẻ đang theo học tại trường. Số trẻ đăng ký còn lại đã chuyển sang học ở một trường MN khác trên địa bàn xã cách đó khoảng 3km. “Lo lắng của phụ huynh về sức khỏe con em mình là có cơ sở, khi đống cát quá gần trường. Sắp đến mùa gió chướng, nguy cơ bụi cát gây ảnh hưởng tới nhà trường rất cao. Các cơ quan chức năng cần có hướng xử lý bãi cát, bảo đảm môi trường dạy và học an toàn cho trẻ và các giáo viên nhà trường”, bà Trần Thị Phương kiến nghị.

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bãi cát tại khu vực thôn 1 có diện tích khoảng hơn 1 ha, cát chất thành đống lớn cao 3-5m, nhiều nơi trên đống cát cỏ đã mọc xanh rì, chứng tỏ đống cát này đã tồn tại ở đây khá lâu. Để ngăn chặn bụi cát không phát tán ra môi trường xung quanh, đơn vị tập kết cát dùng bạt che chắn phía trên. Tuy nhiên, theo người dân việc che chắn này không hiệu quả, vì chỉ được một thời gian là bạt rách tơi tả, khu dân cư lại bị bụi cát “tấn công”. Được biết, bãi cát này thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Đặng Cửu Phương, Trưởng Phòng Kỹ thuật BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, lượng cát tập trung tại bãi cát nêu trên là lượng cát dư khi thi công tuyến đường vào KCN Long Sơn. Theo quy định là phải đổ thải, nhưng để tránh lãng phí, nên BQLDA đã tập kết cát tại khu vực đất công ở thôn 1, để chờ phục vụ cho công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn giai đoạn 2. Theo dự kiến, công trình đã có thể triển khai thực hiện từ tháng 6-2018 và giải phóng bãi cát. Tuy nhiên, do một số người dân thuộc dự án khiếu nại về giá đất đền bù, nên phải hoãn lại cho đến nay để chờ tỉnh giải quyết. “Để hạn chế tình trạng bụi cát phát tán ra khu vực xung quanh, BQLDA đã chắn lưới đen bao bọc xung quanh. Đồng thời, mong người dân bàn giao mặt bằng để công trình sớm triển khai thực hiện, nhanh chóng giải phóng bãi cát” ông Đặng Cửu Phương cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.