Lo ngại mất đất, xây trái phép công trình "siêu nhỏ"

Thứ Ba, 18/09/2018, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân phản ánh: Trên mảnh đất nông nghiệp ở cạnh số 359 đường 2-9, phường 8, TP. Vũng Tàu có một công trình xây dựng trái phép với diện tích “siêu nhỏ”. Đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Công trình xây dựng trái phép có diện tích 6,6m2 của bà Nguyễn Thị Thi trên đường 2-9, TP.Vũng Tàu.
Công trình xây dựng trái phép có diện tích 6,6m2 của bà Nguyễn Thị Thi trên đường 2-9, TP.Vũng Tàu.

Ghi nhận tại địa chỉ mà bạn đọc phản ảnh, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy, công trình có diện tích 6,6m2 (ngang 1,1m, dài 6m) với tường gạch cao gần 3m, lợp mái tôn. Công trình nằm ở mặt tiền đường 2-9, phía sau và 2 bên hông là nhà dân.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết, chủ công trình trên là bà Nguyễn Thị Thi (ngụ tại TP. Vũng Tàu). Trước đây, bà Thi mua lại phần đất nông nghiệp có công trình trên bằng giấy viết tay. Do chưa thỏa thuận được việc mua bán phần đất này, nên thời gian qua giữa bà và chủ nhà phía sau (nhà phía sau có lối đi riêng) xảy ra mâu thuẫn. UBND phường 8 có đồng ý cho bà Thi làm hàng rào tạm bằng các vật liệu đơn giản như gỗ, kẽm gai, lưới sắt… với mục đích bảo vệ đất. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5-2018, thay vì dựng hàng rào, bà Thi lại xây dựng công trình 6,6m2 và đã bị UBND phường 8 lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực trật tự xây dựng. 

Sau đó, ngày 13-6, UBND TP. Vũng Tàu ban hành Quyết định số 141 về xử phạt VPHC đối với bà Thi do xây dựng công trình trái phép, phạt tiền 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Bà Thi không đồng ý nên đã làm đơn khiếu nại đề nghị UBND TP.Vũng Tàu hủy bỏ Quyết định số 141 và cho tồn tại công trình để bảo vệ đất. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Vũng Tàu về giải quyết khiếu nại của bà Thi, Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu đã xác minh đơn và kết luận: Việc UBND phường 8 lập biên bản VPHC và UBND TP. Vũng Tàu ban hành Quyết định số 141 là phù hợp quy định pháp luật (do đất nông nghiệp mua bán bằng giấy tay, không có giấy phép xây dựng). Bà Thi xin giữ nguyên hiện trạng công trình là không phù hợp quy định pháp luật nên không có cơ sở xem xét giải quyết. 

Ngày 31-8, trong cuộc đối thoại giữa đại diện Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra thành phố và UBND phường 8 với người khiếu nại là bà Thi, các bên tham dự cũng đã kết luận về khiếu nại hủy bỏ Quyết định số 141 của bà Thi là không có cơ sở. Đối với đề nghị xin tồn tại công trình để bảo vệ đất, đề nghị bà Thi có đơn kiến nghị gửi UBND TP.Vũng Tàu xem xét giải quyết. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vào ngày 15-9, bà Thi cho biết, việc bà xây dựng công trình trên và thuê người trông coi nhằm tránh bị người khác xâm lấn và sử dụng trái phép mảnh đất này. “Tôi chỉ đồng ý tháo dỡ công trình trong trường hợp chính quyền địa phương phải bảo đảm phần hàng rào dựng lên sau đó sẽ không bị ai tự ý tháo dỡ, đập bỏ”, bà Thi bày tỏ.

Đến nay, bà Thi vẫn không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình theo Quyết định số 141 của UBND TP.Vũng Tàu. Vì vậy, UBND phường 8 đã có văn bản đề nghị UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế. “Sau khi UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế công trình trên, UBND phường sẽ phối hợp với các lực lượng tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định pháp luật”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.