123
Vì sao phải điều chỉnh tim đường Võ Văn Tần (TP.Vũng Tàu)? - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Vì sao phải điều chỉnh tim đường Võ Văn Tần (TP.Vũng Tàu)?

Thứ Sáu, 04/05/2018, 16:03 [GMT+7]
In bài này
.

Một số hộ dân sinh sống ở trục đường Võ Văn Tần (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thắc mắc vì sao phải điều chỉnh tim đường của dự án cải tạo, nâng cấp đường Võ Văn Tần. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc này.

Đường Võ Văn Tần đang được thi công hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật.
Đường Võ Văn Tần đang được thi công hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật.

Dự án đường Võ Văn Tần thuộc đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Đông Bắc Sân bay đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 797/QĐ-UBT ngày 26-8-1992. Theo quy hoạch được duyệt, con đường này có lộ giới rộng 19m (6m+7m+6m). Ngày 7-11-2012, UBND tỉnh đã có văn bản số 7281/UBND-VP về việc thỏa thuận tuyến để lập dự án đầu tư xây dựng đường Võ Văn Tần với lộ giới rộng 19m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 - chủ đầu tư dự án đường Võ Văn Tần, dự án này đã được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt vào tháng 10-2016 và ra thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 473m, tổng diện tích đất thu hồi 9.135m2 (trong đó, đất giao thông hiện hữu 5.537m2, đất cần thu hồi 3.598m2). Danh sách kiểm kê thực địa 123 hộ và 1 đơn vị. Dự kiến có khoảng 14 hộ cần bố trí tái định cư và giao đất ở mới. Công trình đã được khởi công xây dựng ngày 16-8-2017, hiện nay đang thi công hệ thống cống thoát nước, di dời lưới điện trung thế. 

Trong quá trình tổ chức kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, một số hộ dân có đơn đề nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét lại thiết kế của dự án có phù hợp quy hoạch hay không. Từ phản ánh của người dân, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo chủ đầu tư, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ chiều dài tuyến với lộ giới rộng 19m. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, phần lớn tim tuyến đường đã được thỏa thuận trùng khớp với tim đường quy hoạch và phù hợp với con đường hiện hữu. Tuy nhiên, đoạn cuối của tuyến đường này lại không trùng khớp với quy hoạch được duyệt (theo dự án thì tim đường toàn tuyến là 1 đường thẳng, nhưng theo quy hoạch được duyệt thì tim tuyến không thẳng và có gãy khúc ở đoạn cuối). Vì vậy, cần phải điều chỉnh lại tim tuyến đoạn cuối đường Võ Văn Tần cho phù hợp quy hoạch.

Đoạn cuối đường Võ Văn Tần (từ số nhà 82B trở về cuối tuyến) sẽ được điều chỉnh lại tim tuyến lệch về phía bên phải theo quy hoạch được duyệt.
Đoạn cuối đường Võ Văn Tần (từ số nhà 82B trở về cuối tuyến) sẽ được điều chỉnh lại tim tuyến lệch về phía bên phải theo quy hoạch được duyệt.

Theo ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, việc thực hiện thỏa thuận tuyến chưa đúng là do lỗi khách quan, bản đồ trước đây vẽ bằng tay nên không có tọa độ và không chính xác. Tuy nhiên, cũng có lỗi chủ quan của các cơ quan chức năng là chưa rà soát kỹ khi tham mưu thỏa thuận địa điểm. Thiếu sót này đã được phát hiện kịp thời và tổ chức điều chỉnh cho đúng. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 tiến hành rà soát, đối chiếu quy hoạch với thỏa thuận thuận tuyến; đồng thời tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với việc điều chỉnh tim đoạn cuối đường Võ Văn Tần. Kết quả, có 21/31 phiếu của dân đồng ý điều chỉnh tim tuyến đường. Vì vậy, UBND TP.Vũng Tàu đã thống nhất phương án điều chỉnh tim tuyến đoạn cuối đường Võ Văn Tần (từ km 0+334,37 đến cuối tuyến). Việc điều chỉnh này làm cho chiều dài tuyến giảm 22m so với chiều dài tuyến được duyệt và cọc tuyến mới cách cọc tuyến cũ 7,5m về phía phải tuyến, lộ giới đường Võ Văn Tần rộng 19m vẫn được giữ nguyên theo quy hoạch được duyệt. “Việc điều chỉnh tim đường Võ Văn Tần hoàn toàn không vì lợi ích của bất cứ cá nhân, hay tổ chức nào”, ông Hoàng Xuân Nguyễn khẳng định.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng 2, với phương án điều chỉnh này, giảm diện tích thu hồi đất của dân khoảng 615m2, số hộ bố trí tái định cư giảm từ 14 hộ xuống còn 2 hộ. Đây là phương án phù hợp với hiện trạng khu vực ở đoạn cuối tuyến đường, phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

 
;
.