Sớm xây dựng các bãi đậu xe công cộng

Thứ Ba, 30/05/2017, 23:03 [GMT+7]
In bài này
.
Xe ô tô đậu 2 bên lòng đường Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), gây cản trở giao thông. Ảnh: TRIỆU VỸ
Xe ô tô đậu 2 bên lòng đường Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), gây cản trở giao thông. Ảnh: TRIỆU VỸ

TP.Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, có nhiều điểm tham quan, du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn. Vào dịp cuối tuần, lễ, Tết..., lượng khách du lịch đổ về thành phố rất đông. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường chính như Hoàng Hoa Thám, Thùy Vân, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Hồng Phong, Quang Trung, Trần Phú... có rất ít bãi đậu xe công cộng. Vì thế, người lái ô tô chỉ có thể tìm nơi gửi xe ở một số khu trung tâm thương mại trong nội ô, hoặc phải đậu xe ngay trên lòng đường, gây cản trở giao thông.

Nhằm giải quyết chỗ đậu xe cho du khách và người dân địa phương, UBND TP.Vũng Tàu đã xây dựng dự thảo quy định về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Dự thảo này có quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường không vào mục đích giao thông để làm nơi đậu xe ô tô tự quản; điểm giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động kinh doanh, văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của DN vệ sinh môi trường đô thị; điểm dừng xe để cung cấp vật liệu, chở phế thải xây dựng phục vụ thi công công trình của hộ gia đình (thời gian sử dụng tạm thời lòng đường từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau).

Theo dự thảo, vị trí lòng đường được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải rộng tối thiểu 10,5m; phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe cho hai chiều đi.

Đối với lòng đường có chiều rộng từ 10,5m đến dưới 14m, cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông 3m mặt đường (một bên), tính từ bó vỉa trở ra, theo phương án sử dụng ngày chẵn, ngày lẻ. Đối với lòng đường có chiều rộng lớn hơn 14m, cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông 6m mặt đường (mỗi bên 3m), tính từ bó vỉa trở ra. Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường không được gây mất trật tự, an toàn giao thông, không được làm mất vệ sinh môi trường.

Khu vực lòng đường được phép sử dụng tạm thời phải bảo đảm không chắn ngang lối ra vào đường hẻm, các công trình nhà cao tầng, khu vực siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các công trình văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng, thể thao, y tế, tôn giáo, cơ quan ngoại giao, công sở.

Các giải pháp đưa ra trong dự thảo nêu trên, trước mắt có thể giải quyết nhu cầu về chỗ đậu xe cho người dân tại những tuyến đường có lòng đường rộng. Nhưng về lâu dài, TP.Vũng Tàu cần sớm triển khai xây dựng các bãi đậu xe ô tô công cộng.

Theo đề án quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, một số khu vực trên địa bàn TP.Vũng Tàu được quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ô tô như: chợ du lịch ở Bãi Sau; công viên tam giác Bãi Trước; trước khu di tích Thích Ca Phật Đài; ngã ba đường 3 Tháng 2 - Hàng Điều, 3 Tháng 2 - Cầu Cháy, 3 Tháng 2 - Công Chánh... Đến thời điểm này, mới chỉ có bãi đậu xe tại chợ du lịch là đã hoàn thành, các bãi đậu xe còn lại chưa triển khai xây dựng.

Nguyên nhân các dự án chưa được triển khai là do thiếu vốn đầu tư và quỹ đất. Từ thực tế trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có giải pháp để sớm triển khai xây dựng các bãi đậu xe công cộng trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong thời gian tới.

 PHƯƠNG ANH
(Phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu)

;
.