Phản hồi loạt bài "Dạy thêm vẫn diễn ra tràn lan ở bậc tiểu học"

Thứ Năm, 13/10/2016, 23:00 [GMT+7]
In bài này
.
Tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày được xem là một trong những giải pháp chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc TH. Trong ảnh: Học sinh trường TH Hải Nam (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học. Ảnh: Minh Tuệ
Tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày được xem là một trong những giải pháp chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc TH. Trong ảnh: Học sinh trường TH Hải Nam (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học. Ảnh: Minh Tuệ

Sau khi Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đăng loạt bài “Dạy thêm vẫn diễn ra tràn lan ở bậc tiểu học”, tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này. Để rộng đường dư luận, báo Bà Rịa-Vũng Tàu trích đăng một số ý kiến tiêu biểu như sau:

Giáo viên phải ký cam kết không dạy thêm

Năm học này, TP.Vũng Tàu có 20/23 trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày với 573/793 lớp cho 20.000/29.000 học sinh. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày là 69%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Thời gian tới, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tham mưu với UBND thành phố tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường lớp để dạy 2 buổi/ngày; đẩy mạnh thanh, kiểm tra để phát hiện và xử lý tình trạng dạy thêm học thêm. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành cần phối hợp tích cực, đồng bộ hơn nữa với ngành giáo dục trong chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Đặc biệt, phụ huynh học sinh cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, không chạy đua thành tích, tạo điều kiện cho học sinh được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống.

UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành công văn số 2706/UBND-GDĐT về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Theo đó, bậc tiểu học không tổ chức dạy thêm dưới bất kỳ hình thức nào, tổ chức cho giáo viên ký cam kết không dạy thêm trong và ngoài nhà trường; đồng thời coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại giáo viên, xét thi đua...

(Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu)


Chỉ nên dạy kỹ năng sống cho học sinh

Tôi thường đi làm về muộn nên muốn gửi con tại trường thêm khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa sau giờ học buổi chiều để giáo viên trông giữ, chờ phụ huynh đến đón. Trong thời gian đó, tôi đề xuất giáo viên không nên dạy chữ, bắt các cháu học phụ đạo mà nên hướng dẫn các cháu kỹ năng sống và sinh hoạt ngoại khóa. Chúng tôi đồng ý trả tiền cho giờ học ngoại khóa đó nếu thực sự bổ ích và thiết thực.

(Nguyễn Thị Thảo, chung cư Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu)


Tôi sẽ cho con học thêm nếu học yếu

Quan điểm của tôi là nếu con thực sự học kém môn nào đó, tôi sẽ xem xét cho con học thêm. Tuy nhiên, nếu cháu học tốt mà vẫn bị “ép” đi học thêm, tôi sẽ lên gặp trực tiếp cô giáo hoặc nhà trường để hỏi cho kỹ. Tôi không ngại về điều này, bởi đây là vì tương lai của con. Hiện nay, nhiều trường chưa tổ chức lớp bán trú. Vì vậy, nhiều người bận đi làm không có điều kiện đưa đón nên buộc phải chọn gửi con ở nhà cô, để cô cho ăn ngủ trưa và học chiều. Nếu tất cả các trường đều tổ chức lớp bán trú thì phụ huynh sẽ yên tâm, hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm.

(Anh Nguyễn Hồng Nhật, ngụ tại 258A đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu)


Học sinh học 2 buổi/ngày không cần học thêm

Tôi nhận thấy, học sinh học 2 buổi/ngày không cần phải học thêm. Tôi cho rằng, giáo viên là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc dạy thêm, học thêm. Cho nên, để chấn chỉnh tình trạng này, điều quan trọng nhất là nâng cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên. Cán bộ quản lý có thể trao đổi, lắng nghe, chia sẻ với giáo viên thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt để giáo viên nâng cao nhận thức. Đồng thời, giáo viên cần có phương pháp dạy phù hợp để thời gian học trên lớp đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cần chú trọng tuyên truyền, chia sẻ để phụ huynh hiểu và đồng hành với nhà trường trong việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm.

(Thầy Nguyễn Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc)


 

;
.