.

NHIÊU KHÊ VIỆC BẤM THẺ KIỂM DỊCH XUẤT CHUỒNG CHO HEO

Cập nhật: 08:20, 06/09/2006 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong 4 tỉnh được Trung tâm Thú y vùng TP. Hồ Chí Minh chọn thực hiện thí điểm việc đánh dấu heo kiểm dịch xuất chuồng (khi xuất ra khỏi địa bàn huyện, thị xã, thành phố), theo quyết định của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Theo đó, mỗi con heo khi xuất chuồng sẽ được nhân viên thú y bấm vào tai một miếng thẻ bằng nhựa ghi đầy đủ thông tin, nhìn vào đó người ta biết được heo xuất ra từ vùng nào. Mục đích của việc làm này nhằm giúp cơ quan thú y dễ dàng kiểm soát và quản lý dịch bệnh.

Sau một tháng triển khai thực hiện quy định trên, toàn tỉnh đã bấm, đeo thẻ cho 15.000 con heo được kiểm dịch đủ điều kiện xuất chuồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc làm này gây nhiều khó khăn cho cả nhân viên thú y lẫn người chăn nuôi.

Trước hết, giữa người chăn nuôi, thương lái và nhân viên thú y khó có thể thống nhất được thời gian tiến hành các thủ tục xuất chuồng, nên công việc này diễn ra rất khó khăn. Một nhân viên thú y cho biết, rất nhiều lần chủ hộ chăn nuôi báo tin xuất chuồng, nhân viên thú y đến nơi chờ hoài không thấy người mua heo tới. Cuối cùng, nhân viên phải vào chuồng bấm tai, đeo thẻ cho heo trước. Làm như vậy không đúng quy định, lại rất khó bấm được chiếc thẻ vào tai heo. Thay vì nếu người mua heo đến kịp thời bắt heo cho lên xe rồi mới bấm thì dễ hơn. Việc nhân viên thú y vào chuồng bấm tai heo, không phải chủ trại chăn nuôi nào cũng thích. Nhiều người do nguyên tắc an toàn dịch bệnh, họ không muốn nhân viên thú y bước vào khu vực chăn nuôi của mình.

Đội ngũ nhân viên thú y cơ sở hiện rất mỏng. Chẳng hạn như trạm thú y liên huyện Long Điền – Đất Đỏ, chỉ 4 người nhưng phải phụ trách địa bàn cả hai huyện. Nhiều hôm một buổi sáng có đến 3-4 nơi xuất chuồng, mỗi nơi một xã, có khi cách nhau đến 15-20 km. Nhân viên thú y phải vất vả mới hoàn thành được công việc. Còn chủ hộ chăn nuôi, do thấy thủ tục quá rườm rà nên ngại xuất heo ra ngoài đành chấp nhận bán heo trên địa bàn huyện với giá rẻ hơn.

Thiết nghĩ, nếu heo xuất chuồng khỏe mạnh, đã có giấy chứng nhận tiêm phòng, giấy đăng ký kiểm dịch, giấy chứng nhận vệ sinh tiêu độc sát trùng thì đã đủ điều kiện xuất chuồng. Vậy, có cần không việc bấm thẻ đánh dấu kiểm dịch? Nếu nhằm mục đích quản lý dịch bệnh, đề nghị cơ quan thú y nên thay đổi phương thức để vừa đơn giản vừa hiệu quả.

Song An