.

GIẤY PHÉP LÁI XE BỊ ĐÁNH DẤU VI PHẠM, HỎNG, MẤT ĐƯỢC ĐỔI LẠI NHƯ THẾ NÀO?

Cập nhật: 09:09, 25/02/2005 (GMT+7)
Nhân viên Phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe của các chủ phương tiện. Ảnh: Phúc Minh

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn hướng dẫn đổi giấy phép lái xe bị đánh dấu vi phạm, hỏng, mất. Phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông – Vận tải tỉnh) xung quanh vấn đề này.

* Người có giấy phép lái xe (GPLX) bị đánh dấu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ (gọi chung là GPLX bị bấm lỗ) sẽ được đổi như thế nào, thưa ông?

- Tại Công văn hướng dẫn số 413, ngày 7-2-2005, Cục Đường bộ Việt Nam qui định: Người có GPLX bị bấm lỗ lần thứ nhất, trong thời gian 30 ngày trước khi đến hạn đổi thực hiện theo hướng dẫn tại mục IV văn bản số 747/PTNL ngày 29 – 4 – 2002 của Cục Đường bộ Việt Nam. Hồ sơ gồm có:

- Đơn đề nghị đổi GPLX (theo mẫu có sẵn tại Sở Giao thông - Vận tải).

- Hồ sơ gốc của lái xe.

- Giấy chứng nhận sức khỏe.

- Bản photocopy GPLX sắp hết hạn.

- 3 ảnh màu cỡ 3 x 4cm kiểu để làm Giấy chứng minh nhân dân.

GPLX bị bấm lỗ lần thứ hai, khi đến thời hạn đổi phải sát hạch lại lý thuyết, nếu quá thời hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên phải sát hạch cả lý thuyết và thực hành lái xe. GPLX bị bấm lỗ lần thứ ba thì không còn giá trị sử dụng, sau 12 tháng kể từ ngày bị bấm lỗ lần thứ ba mới được sát hạch cả lý thuyết và thực hành lái xe. Hồ sơ thủ tục sát hạch lại gồm: Đơn đề nghị sát hạch lại (có mẫu theo quy định), hồ sơ gốc của người lái xe, Giấy chứng nhận sức khỏe, 3 ảnh màu cỡ 3 x 4cm kiểu chụp Giấy chứng minh nhân dân, bản photocopy GPLX bị bấm lỗ lần thứ nhất, lần thứ hai, bản photocopy Giấy chứng minh nhân dân. GPLX bị bấm lỗ lần thứ ba, hồ sơ thủ tục sát hạch có thêm bản photocopy quyết định xử phạt hành chính vi phạm pháp luật giao thông đường bộ lần thứ ba của cơ quan Cảnh sát giao thông.

* Còn đối với những trường hợp GPLX bị hỏng thì sao?

- GPLX còn thời hạn sử dụng và không bị bấm lỗ, thực hiện theo hướng dẫn tại mục IV văn bản số 747/PTNL ngày 29 – 4 – 2002 của Cục Đường bộ Việt Nam. GPLX còn thời hạn sử dụng nhưng bị bấm lỗ lần thứ nhất, để được cấp lại GPLX phải sát hạch lý thuyết. Hồ sơ thủ tục sát hạch cũng như các thủ tục vừa nêu ở trên. Còn đối với GPLX còn thời hạn sử dụng nhưng bị bấm lỗ lần thứ hai, để được cấp lại GPLX phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành lái xe.

* Nếu trường hợp người tham gia giao thông bị mất GPLX thì sẽ phải làm các thủ tục gì để được cấp lại?

- GPLX còn thời hạn sử dụng, bị mất trong các trường hợp bão lụt, hỏa hoạn được công an hoặc UBND Phường, Xã, Thị trấn xác nhận rõ lý do, thời gian, nơi mất GPLX. Người xác nhận phải chịu trách nhiệm về sự xác nhận của mình. Cơ quan quản lý GPLX lưu giữ bản xác nhận trên để quản lý. Nếu có đủ hồ sơ theo quy định và không phát hiện GPLX bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì được cấp lại GPLX.

GPLX còn thời hạn sử dụng, bị mất ngoài các trường hợp kể trên, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ các hồ sơ thủ tục như: Hồ sơ gốc của người lái xe, giấy chứng nhận sức khỏe, 3 ảnh màu cỡ 3 x 4cm kiểu chụp giấy chứng minh nhân dân và nếu không phát hiện GPLX bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì phải dự sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại GPLX.

GPLX quá hạn bị mất, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, nếu không phát hiện GPLX bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì phải dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành lái xe để được cấp lại GPLX.

Người có GPLX bị mất và không còn hồ sơ gốc thì phải tham dự khóa đào tạo lại hạng GPLX hiện có. Nếu tìm được GPLX bị mất, người lái xe phải trả GPLX mới cho cơ quan quản lý.

* Xin cám ơn ông

Triệu Vỹ (Thực hiện)

.
.
.