Cậu bé đổi thay từ Karate

Thứ Ba, 11/04/2023, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Lưu Đại Dương (HS lớp 6.6, Trường THCS Duy Tân, TP. Vũng Tàu) là cái tên để lại nhiều ấn tượng tại Giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 28 được tổ chức vào cuối năm 2022. 

Cô Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Duy Tân trao phần thưởng cho em Lưu Đại Dương, HS giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch trẻ Karate gia quốc gia lần thứ 28.
Cô Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Duy Tân trao phần thưởng cho em Lưu Đại Dương, HS giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 28.

Chiến đấu bằng sức lực, chiến thắng bằng ý chí

Ngay trong lần đầu tham dự giải đấu, Đại Dương đã xuất sắc đem về Huy chương Vàng nội dung Kumite cá nhân nam 40kg lứa tuổi 10-11. Trước đó, Đại Dương còn giành Huy chương Vàng cá nhân và Huy chương Đồng đồng đội tại Giải Vô địch Karate miền Nam lần thứ Nhất, Huy chương Bạc tại Giải Vô địch các CLB Karate quốc gia lần thứ 22.

Từng thử sức tại không ít “đấu trường”, thế nhưng, Giải vô địch trẻ Karate toàn quốc đã để lại cho Đại Dương những kỷ niệm khó quên.

Để chuẩn bị cho giải đấu này, em có 3 tháng cùng các thành viên trong đội tuyển tập với tần suất cao. Hằng ngày, em vừa duy trì việc học tập tại trường, vừa tham gia tập luyện 2 tiếng mỗi tối. Vào những ngày nghỉ hay gần sát giải đấu, em phải tập luyện 2 buổi/ngày. Những ngày đầu bước chân vào đội tuyển đối với em thực sự áp lực. Do chưa quen với thời gian tập luyện kéo dài, tần suất cao, cùng những bài tập khó, đa dạng, em cảm thấy rất áp lực. Không chỉ vậy, thể lực cũng là trở ngại lớn khi cậu bé có vóc dáng nhỏ bé, thư sinh phải tập luyện với những đồng đội cao to, dày dặn kinh nghiệm.

Khó khăn là vậy, nhưng Đại Dương chưa bao giờ bỏ cuộc. Mỗi ngày, em đều chăm chỉ, cố gắng hoàn thành tốt bài tập luyện huấn luyện viên giao. Em tìm cách phát huy, khắc phục hạn chế của bản thân bằng cách luyện chạy bộ, chống đẩy để tăng cường thể lực và tích cực luyện tập cùng đồng đội. Ngoài thời gian luyện tập theo quy định, em còn tranh thủ giờ giải lao, thời gian ở nhà để tập luyện thêm. Nhờ vậy, Dương đã có những tiến bộ vượt bậc, được huấn luyện viên gửi gắm niềm tin sẽ “làm nên chuyện” tại giải đấu tầm cỡ quốc gia.

Và tại Giải vô địch trẻ Karate toàn quốc năm 2022, Đại Dương không chỉ chiến thắng đối thủ bằng võ thuật, mà còn bằng ý chí kiên cường, không bỏ cuộc trước khó khăn. Ở vòng đấu thứ nhất, khi đối mặt với một đối thủ khá nặng ký, em phải sử dụng toàn bộ sức mạnh thể lực, đồng thời nhanh chóng nắm bắt chiến thuật của đối thủ để tìm ra sơ hở và giành chiến thắng. Tuy nhiên, sau trận đấu này, em bị chấn thương khá nặng ở vùng bụng. Nếu tiếp tục đi vào vòng trong, em có thể phải đối mặt với nguy cơ bị chấn thương nặng hơn. Đứng trước quyết định khó khăn, Đại Dương đã không chần chừ mà chọn đi tiếp vì em tin rằng “chỉ cần không bỏ cuộc thì em vẫn còn nhiều cơ hội”.

Ở những vòng đấu sau đó, dù bị đối phương “vượt mặt” về thể lực, nhưng Đại Dương vẫn giữ được sự bình tĩnh, tự tin. Em tính toán thật kỹ chiến thuật, ra những đòn mang tính quyết định để nhanh chóng hạ gục đối thủ và tránh được nguy cơ chấn thương nặng hơn. Chạm tới tấm Huy chương Vàng quý giá, Đại Dương chia sẻ: “Trải qua những khó khăn tạm thời, em nhận ra rằng, bên cạnh sự động viên, đồng hành từ gia đình cùng các thành viên trong đội tuyển, thì ý chí của bản thân chính là yếu tố quyết định kết quả mọi việc”.

Thay đổi bản thân nhờ Karate

Karate là môn thể thao Đại Dương yêu thích và gắn bó trong nhiều năm. Đây cũng là môn thể thao giúp em thay đổi và phát huy được năng lực của bản thân mình.

Đại Dương nhớ lại, khi còn nhỏ, em là một cậu bé nhút nhát, đôi lúc “mít ướt” và thiếu tự tin so với bạn bè cùng trang lứa. Khi Dương học lớp 2, bố mẹ đã quyết định cho em theo học Karate với mong muốn em có thể rèn luyện thể lực và cải thiện bản thân. Thời gian đầu, do chưa quen với môi trường võ thuật với kỷ luật nghiêm ngặt cùng những bài tập mới lạ, em không khỏi cảm thấy chán nản. Nhưng được sự động viên từ gia đình và huấn luyện viên, em đã lấy lại tinh thần và tiếp tục cố gắng hơn.

Đồng hành cùng con, chị Phạm Thị Thu Trang (mẹ của Đại Dương) chia sẻ: “Tôi luôn quan niệm muốn con trưởng thành thì phải để con từng bước tự lập, trải qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và không ngừng trau dồi, rèn luyện kiến thức, sức khỏe để có thể tự tin làm chủ cuộc sống của mình”.

Trong các hoạt động thường ngày, Đại Dương trở nên tự lập và có ý chí phấn đấu cho các mục tiêu của bản thân. Em làm chủ việc sinh hoạt cá nhân và học tập hàng, mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ của bố mẹ. Chính vì thế, em luôn duy trì thành tích học tập tốt trong nhiều năm liền.

Cô Thu Hà, GV chủ nhiệm lớp 6.6 nhận xét: “Trong lớp, Đại Dương là một tổ trưởng trách nhiệm, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè xung quanh. Em rất tích cực xây dựng bài, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào do trường, lớp phát động và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

KHÁNH HUYỀN

Sau hơn 4 năm gắn bó với Karate, Đại Dương cảm nhận được bản thân em đã có sự thay đổi rõ rệt. Em không còn nhút nhát, sợ sệt mà trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn. Karate còn giúp em tăng khả năng tập trung và sức chịu đựng qua việc thực hiện các bài tập kỹ năng. Ngoài ra, em còn được rèn luyện tính kỷ luật và khả năng kiểm soát cảm xúc, hành động của bản thân. Hiện Đại Dương là người hướng dẫn các em nhỏ tại CLB Karate tập những động tác cơ bản. 

 

;
.