THÍCH ỨNG AN TOÀN VỚI DỊCH COVID-19

Các bệnh viện, trung tâm y tế lập khu điều trị COVID-19

Thứ Ba, 22/03/2022, 15:08 [GMT+7]
In bài này
.

 

Trong tuần vừa qua, thực hiện việc tái cấu trúc cơ sở điều trị COVID-19 theo chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) có giường bệnh đã tiến hành việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị COVID-19 tại TTYT Đất Đỏ.
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị COVID-19 tại TTYT Đất Đỏ.

Ghi nhận tại TTYT huyện Đất Đỏ, từ giữa tháng 3, đơn vị đã bố trí và sắp xếp lại 40 giường bệnh, cùng với ê kíp y bác sĩ và các trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 2. Hiện khu điều trị COVID-19 của trung tâm đang có 9 bệnh nhân. Điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, điều trị của đội ngũ y bác sĩ tại đây đã đem lại sự hài lòng, tin tưởng cho bệnh nhân.

Bà Lý Thị Bé Vân, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ chia sẻ: “Từ bữa vào đây tới giờ, tôi thấy sức khỏe ổn hơn hẳn. Các y bác sĩ ở đây chăm sóc khá tận tình và cũng thường xuyên hỏi thăm tôi”.

Bác sĩ Đoàn Văn Bỉ, Giám đốc TTYT Đất Đỏ cho biết: “Trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị COVID-19 cơ bản đầy đủ. Qua các cuộc họp, chúng tôi cũng đã quán triệt đội ngũ y bác sĩ cũng cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, trung tâm tiếp tục nhận sự hỗ trợ của BV Bà Rịa trong công tác hội chẩn, chuyển tuyến những ca bệnh trở nặng”.

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa.
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa.

Tại BV Bà Rịa, trong tuần vừa qua, BV cũng đã thiết lập, bố trí khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tầng 3 tại Khoa Nhiễm. Đội ngũ y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chi viện cho các cơ sở điều trị COVID-19 nặng của tỉnh đều đã được rút về đây.

Về cơ sở vật chất, khu vực điều trị COVID-19 tại Khoa Nhiễm được trang bị 10 máy thở, 14 máy HFNC và các trang thiết bị cấp cứu khác.

Theo các bác sĩ, hiện nay số lượng bệnh nhân chuyển nặng không còn nhiều như trước. Do đó, việc tái cấu trúc này đem lại nhiều thuận lợi cho các y bác sĩ trong công tác chuyên môn và phù hợp yêu cầu thích ứng an toàn, phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phát, Khoa Hồi sức tích cực BV Bà Rịa cho hay: “Việc tái thiết lập khu điều trị COVID-19 giúp cho BV chủ động nguồn nhân lực tại chỗ và các trang thiết bị, nhất là thiết bị cận lâm sàng; và sự hỗ trợ liên chuyên khoa khác trong BV. Hơn nữa, việc này cũng giúp hạn chế phải chuyển tuyến bệnh nhân đi xa”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, trước đây BV Bà Rịa quản lý 4 cơ sở điều trị COVID-19 tại TTYT huyện Long Điền, TTYT huyện Đất Đỏ, KTX trường Trung cấp y tế và KTX Cao đẳng Sư phạm. Thực hiện việc tái cấu trúc, BV đã bàn giao lại cơ sở cho các TTYT, đồng thời rút lực lượng y bác sĩ về lại BV, tạo điều kiện thuận lợi cho các khoa, phòng chuyên môn của BV hoạt động bình thường trở lại.

Theo Sở Y tế, các TTYT có giường bệnh đều đã thiết lập khu vực gường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phương châm 4 tại chỗ. Mỗi đơn vị bố trí tối thiểu 40 giường bệnh. Riêng BV Vũng Tàu và BV Bà Rịa tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 3 bố trí tại Khoa Nhiễm.

Đồng thời, ngành y tế cũng đã thiết lập lại 2 cơ sở điều trị COVID-19 (dự phòng) tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ở 89 Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu để điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 1 và tầng 2.

MINH THIÊN-CÔNG MINH-NHẬT VINH

 

 

;
.